อยากให้ช่วยแนะนำคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านโรคบูลิเมียค่ะ

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตต่างๆ

Moderator: ramapsychi

กฎการใช้บอร์ด
เพื่อป้องกัน spam และโฆษณาแฝง คำถามจะยังไม่แสดงทันทีหลังจากโพสต์ข้อความ จนกว่าจะได้รับการตอบรับจาก admin

อยากให้ช่วยแนะนำคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านโรคบูลิเมียค่ะ

โพสต์โดย bettersoon » อาทิตย์ 07 ก.ค. 2013 7:40 pm

ได้รับคำวินิจฉัยว่าเป็น Bipolar และ Bulimia ค่ะ ที่ผ่านมาได้รับการรักษามาสักประมาณ 3-4 เดือน โดยใช้ยา Lamictal, fluoxetine, และ Clonazepam ค่ะ
แรกๆรู้สึกว่าได้ผลดี อารมณ์ดี ความอยากอาหารปกติควบคุมตัวเองได้ คุณหมอค่อยๆเพิ่มปริมาณ Lamictal ให้ ล่าสุดอยู่ที่ 200 มล. ค่ะ รู้สึกว่ามีผลข้างเคียงด้านร่างกายเยอะขึ้นไม่ค่อยสบายตัว ปวดเมื่อยตัว ปวดหลัง ข้อต่อ ง่วง บางทีปวดหัว บางทีมีผื่นหรือไข้ เป็นเยอะๆตอนช่วยใกล้ประจำเดือนค่ะ รู้สึกว่าอารมณ์เศร้าอีก กินเก่งมาก คุณหมอเลยเพิ่ม carbamazepine ให้ แต่ก็ไม่ดีขึ้นเลย เศร้าแย่ลงมากร้องไห้วันละหลายๆครั้ง รู้สึกอยากให้อะไรก็ได้มาเอาชีวิตเราไป แล้วก็หิว กินจุ ตะกละมาก คุมกินไม่อยู่เลยค่ะ ทุกวันพยามเริ่มต้นพยามจะคุมให้ีดีขึ้นก็ทำไม่ได้ กินเยอะมากไม่ต่ำกว่าวันละห้าพันแคลทุกวัน จน นน ขึ้นมา 10 น่าจะไม่ถึงเดือนค่ะ ตอนนี้เก้าสิบโลแล้ว ยิ่งเศร้ากว่าเดิมมาก รู้สึกท้อในการกินยา รู้สึกกลัวคนไม่เข้าใจเรื่องที่เราคุมกินไม่ได้จริงๆ มันอยู่ในหัวตลอดเวลา ทั้งที่ตัวเองตอนที่ปกติดีสามารถคุมอาหารลดน้ำหนักได้ปกติ ออกกำลังกาย เลือกกิน คุมแคลอรี่ ตอนนี้ตัวเองกลับทำไม่ได้เลย ทุกวันนี้ภาวนาขอแค่ตัวเองหยุดกิน หนูกลัวมากๆค่ะหนูจะกลับไปอ้วนร้อยกว่าอีก นน มันขึ้นไม่หยุดเลย

หนูอยากเจอคุณหมอที่รักษาด้านบูลิเมียโดยเฉพาะมีไหมคะ? หนูยอมเศร้า หนูไม่อยากหิวกระหายจนคุมตัวเองไม่ได้แบบนี้ หนูกินจนรู้สึกป่วย จะอาเจียน บางทีเป็นไข้ รู้สึกผิดอยากจะร้องไห้โฮ มันทรมานจังค่ะ

ตอนนี้หนูอยากลด นน แค่ตอนนี้หนูก็รับสภาพที่ตัวเองอุ้ยอ้ายไม่ไหวแล้วค่ะ หนูไม่มีชุดไปออกกำลังกาย รู้สึกเข่าเริ่มจะรับบ นน ไม่ไหว ตั้งแต่ทานยาหนูก็รู้สึกง่วง ไม่สดชื่นเหมือนเคย ตอนนี้หนูสับสนไปหมดแล้วค่ะ

ขอความเมตตาช่วยแนะนำหนูด้วย หนูทรมานเหลือเกิน
bettersoon
 
โพสต์: 0
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 ก.ค. 2013 7:23 pm

Re: อยากให้ช่วยแนะนำคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านโรคบูลิเมียค่ะ

โพสต์โดย ramapsychi » พุธ 10 ก.ค. 2013 12:43 pm

เรียน คุณ bettersoon

ถ้ารับประทานยา Lamital แล้วมีไข้ มีผื่นแนะนำให้หยุดรับประทานทันทีนะคะ เนื่องจากอาจเป็นอาการแพ้ยาได้และแนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ที่รักษานะคะ

ส่วนเรื่อง bulimia การรักษาด้วยยาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรักษาเท่านั้นนะคะ คงต้องมีการรักษาทางจิตใจประกอบด้วย เช่น ความคิด-พฤติกรรมบำบัด หรือ ใช้ทำจิตบำบัดรูปแบบอื่น แต่การรับประทานยาอาจช่วยในแง่ที่ลดจำนวนครั้งของการกินอาหารครั้งละมากๆ แต่ถ้ามีอาการของ bipolar disorder ร่วมด้วยการรักษาด้วยยามีความจำเป็นมากค่ะ ที่จะช่วยควรคุมอารมณ์ใจคอให้เป็นปกติ ที่สำคัญคือการหายาที่คุณสามารถรับประทานมันได้ ไม่มีผลข้างเคียงที่ทำให้ทรมาน ถ้าคุณรู้สึกว่ากินยาแล้วแย่ลงคงต้องรีบปรึกษาแพทย์แล้วนะคะ

อยากเป็นกำลังใจให้คุณสามารถผ่านความไม่สบายครั้งนี้ไปได้นะคะ อย่าลืมว่าชีวิตเรามีหลายด้าน มีหลายอย่าง เรื่องรูปร่างหน้าตาเป็นเพียงด้านหนึ่งของชีวิตเท่านั้น อยากให้คุณให้ความสำคัญกับด้านอื่นๆในชีวิตด้วยนะคะ

พญ. นิดา ลิ้มสุวรรณ
ramapsychi
 
โพสต์: 0
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 26 มิ.ย. 2012 10:44 am


ย้อนกลับไปยัง จิตเวช

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน